Loading...

View by Categories

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม

     หลักสูตรมุ่งเน้นงานวิจัยเชิงลึกเพื่อค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆในด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล มีความสามารถด้านการคิดค้นวิจัยอย่างเป็นระบบรองรับการพัฒนางานวิจัยในภาคอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาชีพระหว่างผู้เรียน ซึ่งนาไปสู่การแก้ปัญหาพลังงานและสิ่งแวดล้อมของประเทศ และพัฒนาองค์ความรู้ด้านการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมของประเทศให้มีความกว้างขวางยิ่งขึ้น

แนวทางการประกอบอาชีพ
     1. วิศวกรกระบวนการผลิต (Production Engineer) และพลังงาน
     2. วิศวกรออกแบบกระบวนการผลิต (Design Engineer)
     3. นักวิจัยและพัฒนาในองค์กรราชการและเอกชน
     4. นักวิเคราะห์โครงการ
     5. ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีพลังงานและสิ่งแวดล้อม
     6. วิศวกรความปลอดภัยกับงานสิ่งแวดล้อม
     7. นักเทคโนโลยีพลังงานและสิ่งแวดล้อม
     8. วิศวกรแผนกควบคุมคุณภาพ
     9. นักวิชาชีพในสถานประกอบการที่มีการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางเคมีและ เครื่องมือวิเคราะห์ต่าง ๆ

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทางวิศวกรรม

     หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทางวิศวกรรม เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลิตมหาบัณฑิต ให้มีความสามารถในการบริหารจัดการงานอุตสาหกรรม โดยมีทักษะในการวางแผนและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) เพื่อใช้ในการติดตามควบคุม และปรับปรุงการดาเนินงานทั้งการผลิตและการบริการ เป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้น พัฒนา และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ ในการออกแบบและพัฒนากระบวนการผลิต/บริการ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

แนวทางการประกอบอาชีพ
     1. วิศวกร
     2. นักวิชาการ
     3. ที่ปรึกษาโครงการ
     4. ผู้บริหารองค์กร
     5. นักวิจัย
     6. ผู้ประกอบการ และอื่น ๆ

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี

     หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์มุ่งเน้นเพื่อส่งเสริมให้บัณฑิตเป็นผู้ที่คิดเป็น มีความสามารถด้านการคิดค้นวิจัยอย่างเป็นระบบรองรับการพัฒนางานวิจัยในภาคอุตสาหกรรม และมีความรู้พื้นฐานด้านวิศวกรรมที่เหมาะสม และเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

แนวทางการประกอบอาชีพ
     1. วิศวกรกระบวนการผลิต (Production Engineer)
     2. วิศวกรออกแบบกระบวนการผลิต (Design Engineer)
     3. นักวิจัยและพัฒนาในองค์กรราชการและเอกชน
     4. นักวิเคราะห์โครงการ
     5. ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีและกระบวนการทางเคมี
     6. วิศวกรความปลอดภัยกับงานสิ่งแวดล้อม
     7. วิศวกรพลังงานและสิ่งแวดล้อม
     8. วิศวกรแผนกควบคุมคุณภาพ
     9. นวัตกร
     10. วิศวกรในสถานประกอบการที่มีการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางเคมีและ เครื่องมือวิเคราะห์ต่าง ๆ

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล

     หลักสูตรมุ่งเน้นผลิตวิศวกรเครื่องกลที่มีความรู้ความสามารถโดยการมุ่งเน้นงานวิจัยในเชิงลึกเพื่อสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่และพัฒนาเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป โดยการวิจัยจะเน้นงานซึ่งสามารถนาไปประยุกต์ใช้ได้จริงและมีผลกระทบกว้างขวาง เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของทางภาคอุตสาหกรรม ทั้งยังสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาชีพระหว่างผู้เรียน เพื่อเป็นการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของไทยให้มีความก้าวหน้า เป็นผู้นาในภูมิภาค และพร้อมรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

แนวทางการประกอบอาชีพ
     1. วิศวกร ซึ่งแบ่งได้เป็น วิศวกรโรงงาน วิศวกรซ่อมบารุง วิศวกรด้านการออกแบบ วิศวกรขายอุปกรณ์ / เครื่องจักร
     2. นักวิจัย
     3. นักวิชาการ
     4. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบงาน
     5. นักเขียนโปรแกรม
     6. นักวิชาชีพในสถานประกอบการที่มีการใช้เทคโนโลยีทางวิศวกรรมเครื่องกล เป็นต้น

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

     เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การคิดและวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศได้ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสามารถที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีความเป็นผู้นา คุณธรรม และจรรยาวิชาชีพ

แนวทางการประกอบอาชีพ
     1. วิศวกร
     2. นักวิชาการ
     3. ที่ปรึกษาโครงการ
     4. ผู้บริหารโครงการ
     5. นักวิจัย

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์

     พัฒนาบุคลากรที่มีความรู้และทักษะทางวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มุ่งสู่ยุคดิจิทัล นอกจา กนี้ยังเป็นผู้มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการประกอบอาชีพการงาน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน และมีทักษะในการสื่อสารและทางานร่วมกับบุคลากรจากประเทศต่างๆโดยเฉพาะภูมิภาคอาเซียน

แนวทางการประกอบอาชีพ
     1. วิศวกรไฟฟ้าหรือวิศวกรคอมพิวเตอร์
     2. นักวิจัย นักวิชาการ หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า
     3. นักวิจัย นักวิชาการ หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
     4. นักพัฒนาซอฟต์แวร์
     5. ผู้จัดการโครงการ
     6. ประกอบธุรกิจส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับสาขาทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมทางการแพทย์ (หลักสูตรพหุวิทยาการ)

     หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมทางการแพทย์ เป็นหลักสูตรที่มีองค์ความรู้แบบสหวิทยาการ ระหว่างวิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ เช่น แพทยศาสตร์ สหเวชศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ เป็นต้น ผู้ที่จบปริญญาจากหลักสูตรนี้จะมีความรู้คู่คุณธรรม มีประสบการณ์การทาวิจัยและพัฒนาระดับสากล และมองประเด็นปัญหาอย่างบูรณาการ รวมทั้งสามารถนาความรู้ที่ได้ไปพัฒนาในและต่างประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม เช่น การพัฒนาและผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ที่ช่วยในการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ การพัฒนาและสร้างอวัยวะเทียม การช่วยบาบัดรักษาโรคที่มีความยากและมีความสาคัญมากขึ้นทุกวัน อันจะนาไปสู่การมีสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพของมนุษย์

แนวทางการประกอบอาชีพ
     1. วิศวกร ซึ่งแบ่งได้เป็น วิศวกรโรงงาน วิศวกรซ่อมบารุง วิศวกรด้านการออกแบบ วิศวกร ขายอุปกรณ์ / เครื่องจักร
     2. นักวิจัย
     3. นักวิชาการ
     4. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบงาน
     5. นักเขียนโปรแกรม
     6. นักวิชาชีพในสถานประกอบการที่มีการใช้เทคโนโลยีทางวิศวกรรมทางการแพทย์